Dots Coffee ร้านกาแฟที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องสายตา พร้อมขยายสาขาทั้งในและ ตปท.

กองบรรณาธิการ

ปัจจุบันธุรกิจร้านกาแฟ เป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงมาก แต่ละร้านจะมีการตกแต่งที่มีสไตล์ มีความสวยงาม รวมถึงมีจุดเด่น มีความพิเศษเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าที่ชื่นชอบการดื่ม ชา กาแฟ ขนม หรือไปนั่งชิว ใช้เวลากับตัวเองระหว่างการนั่งในร้านกาแฟ

Dots Coffee เปิดตัวเมื่อกลางปี 2019 เป็นร้านกาแฟแห่งแรกในโลกและในประเทศไทยที่มีความพิเศษ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ไม่เหมือนร้านกาแฟทั่วไปเนื่องจากเป็นร้านกาแฟที่มีบาริสต้าและพนักงานในร้านทุกคน เป็นผู้พิการทางสายตา ที่ชงขา กาแฟ และบริการขนมให้กับลูกค้าคนรักการดื่ม ชา กาแฟ เหมือนบาริสต้าปรกติและพนักงานทั่วไป

นายกาวิน ควงปาริชาต ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ Dots Coffee กล่าวว่า ก่อนที่จะเปิดร้านกาแฟ Dots Coffee ตนเองและเพื่อนมีประสบการณ์ในการเปิดร้านอาหาร DID หรือ Dine in the Dark ซึ่งเป็นร้านอาหารที่เสริฟอาหารเซอร์ไพรส์เมนูให้กับแขกในห้องมืด แขกไม่สามารถมองเห็นอาหารที่กำลังรับประทาน และมีบริกรเสริฟอาหารเป็นผู้พิการทางสายตา การเปิดร้าน DID ได้รับการตอบรับที่ดี และตนเองพร้อมเพื่อนมีความคิดที่จะขยายการให้บริการเป็นร้านกาแฟที่มีคุณภาพ ในราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้ให้บริการโดยบาริสต้าและพนักงานที่เป็นผู้พิการทางสายตา เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีปัญหาด้านสายตาสามารถทำงานได้มีคุณภาพและประสิทธิภาพเช่นเดียวกับบาริสต้าและพนักงานร้านกาแฟทั่วไป

“คอนเซ็ปท์ของร้าน บาริสต้า และพนักงานทุกคนเป็นผู้พิการทางสายตา ทำทุกอย่างเหมือนร้านกาแฟทั่วไป เราให้บริการเครื่องดื่ม ชา กาแฟอาราบิก้า 100 เปอร์เซ็นต์ ที่มีคุณภาพสูง จากเชียงราย มีการคั่วระดับกลางและคั่วเข้มผสมกัน ทำให้ได้รสชาติเปรี้ยวที่ปลายลิ้น การให้บริการที่ดี ในราคาที่เริ่มต้น 60-110 บาท หรือราคาเฉลี่ย 80 บาท ซึ่งเป็นการขายในราคาที่ลูกค้าคนรักชา กาแฟ สามารถเข้าถึงได้และมาซื้อได้ทุกวัน มีเมนูให้เลือประมาณ 30 รายการ เมนูขายดีคือ อเมริกาโน่เย็น และในระยะยาวเราอยากสร้างลูกค้าประจำเพื่อให้สร้างความสัมพันธ์กับบริษัทของเรา” นายกาวิน กล่าวและว่า

ปัจจุบันบาริสต้าของ Dots Coffee มี 12 คน ในการดูแลร้าน 2 สาขา คือ สาขาหลังตลาดโรเล็กซ์ บนถนนวิทยุและ สาขาสำนักงานใหญ่ชั้น 1 อาคาร KX ใกล้รถไฟฟ้า BTS วงเวียนใหญ่ ซึ่งเป็นสาขาที่ให้การอบรมพนักงานด้วย โดยการอบรมพนักงานนั้น บาริสต้าจะได้รับการอบรมที่ได้มาตรฐานมีระยะเวลา 1-3 เดือนก่อนที่จะไปให้บริการกับลูกค้าที่ร้าน หรือให้บริการงานรับออกบูทกับบริษัทหรือหน่วยงานต่างๆ

“เราอยากให้เค้ามองว่า อันนี้เป็นเรื่องปรกติ Dots Coffee เราเป็นร้านแรกที่ทำอย่างนี้ เราไม่มีต้นแบบที่จะเรียนรู้ เราต้องสร้างขึ้นมาเองทุกอย่าง ใช้เวลาเพื่อพัฒนาและวางระบบของเราประมาณ 3-4 เดือน และหลังจากนั้นก็เกิดโควิดพอดี ช่วงโควิด ก็สู้ต่อ” นายกาวิน กล่าวและว่า บริษัทเปิดร้านกาแฟสาขาแรกที่อาคาร KX วงเวียนใหญ่ ซึ่งเป็นอาคารที่อยู่ภายใต้การบริหารของ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และมหาวิทยาลัยสนใจที่จะให้บริษัทดำเนินธุรกิจในรูปแบบ Start up ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ที่หาพื้นที่ที่จะเปิดตัว ด้วยพื้นที่ 100 ตารางเมตร มีพนักงาน 5 คน โดยเปิดให้บริการ 7 วัน พนักงานทำงาน 6 วันต่อสัปดาห์

“พนักงานของเราทุกคนต้องทำทุกอย่างได้ ผลตอบรับ อุปสรรคในระยะแรกการสร้างระบบการทำงาน ยากอยู่แล้ว เพราะว่าเราต้องทำเอง เรามองว่า เราต้องการอะไร เราต้องการคนที่รู้เรื่องกาแฟ กับการทำร้านกาแฟ และก็ต้องการคนที่รู้เรื่องคนพิการทางสายตา รวมถึงสร้างระบบที่เหมาะสม ซึ่งเป็นระบบที่คิดร่วมกันระหว่างพนักงานและบริษัท ทำให้เราได้ระบบที่พัฒนาให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ ตอนนี้ทำในคุณภาพเหนือระดับที่เรารับได้ เราอยากให้ลูกค้าและคนทั่วไปเห็นว่า เค้าสามารถทำงานได้ และมีศักยภาพในการทำงาน คนเข้าใจผิด ที่จะเห็นความสามารถของเค้า คิดว่าเค้าทำอะไรไม่ได้ เราอยากให้คนมองว่าจริงๆเค้าก็ทำได้ งานบาริสต้า ไม่ใช่เรื่องง่าย เค้าทำทุกอย่างตั้งแต่เปิดร้าน เตรียมอุปกรณ์ เตรียมวัตถุดิบ รับออร์เดอร์ ใช้ระบบ Point of Sale (PoS) และ ไอแพค จากนั้นผลิตเครื่องดื่มต่างๆ และเสริฟให้ลูกค้า นั่นคือ เค้าเป็นใจกลางของร้านจริงๆอยากให้คนเห็นว่า เค้าไม่ใช่มีความสามารถอย่างเดียว เราสามารถไว้ใจเค้าได้เค้าสามารถสร้างแวลลูกับธุรกิจเป็นงานที่มั่นคง เราจะเปิดช่องทางให้เค้าขึ้นตำแหน่ง และพัฒนาในสายอาชีพด้วย” นายกาวิน กล่าวและว่า

ปัจจุบันร้านกาแฟ Dots Coffee มี 2 สาขา บริษัทมีแผนที่จะขยายสาขาเพิ่มในปีนี้ 2 แห่ง และมีแผนที่จะร่วมกับพันธมิตร ซึ่งได้มีการพูดคุยกับนักธุรกิจจากสิงคโปร์และสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อหาแนวทางในการขยายธุรกิจไปยังตลาดต่างประเทศด้วย คาดว่าจะสามารถขยายไปยังตลาดต่างประเทศได้ภายใน 2 ปี

#DotsCoffee #ThaiSMEs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share