สมาคมอีคอมเมิร์ซ คาดตลาดอีคอมเมิร์สไทยแตะ 8.1 แสนล้านบาทปี 2565

กองบรรณาธิการ

นางสาว กุลธิรัตน์ ภควัชร์ไกรเลิศ นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย หรือ สมาคมอีคอมเมิร์ซไทย กล่าวว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2565 นี้ คาดว่า ตลาดจะมีมูลค่าประมาณ 8.1 แสนล้านบาท และคาดว่าใน ปี 2568 ตลาดจะเติบโตขึ้นไปถึง 4 ล้านล้านบาท หรือเติบโตเฉลี่ย ปีละ 75% ใน 3 ปีข้างหน้า

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดการเติบโตอย่างก้าวกระโดดมาจาก พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ผู้บริโภคคุ้นชินกับการซื้อผ่านออนไลน์มากขึ้น ขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็หันมาใช้ช่องทางขายออนไลน์มากขึ้น มีการพัฒนาช่องทางการสั่งซื้อและชำระเงินที่ง่ายและสะดวกในการชำระเงินและการทำธุรกรรม

สำหรับประเภทธุรกิจ ที่มีมูลค่าเติบโตสูงที่สุด ได้แก่

ประเภทธุรกิจ e-Commerce / Shopping Online โดยคาดการณ์การเติบโตกว่า 128.5% ในปี 2568 โดยมีมูลค่าสูงถึง 120,000 ล้านบาท รองลงมาได้แก่ ธุรกิจการท่องเที่ยวออนไลน์ โดยคาดการณ์การเติบโตกว่า 29.91% โดยมีมูลค่าสูงถึง 29,000 ล้านบาท ในปี 2568 และ ธุรกิจการขนส่งและบริการส่งอาหาร โดยคาดการณ์การเติบโตกว่า 22.37% โดยมีมูลค่าสูงถึง 18,000 ล้านบาท ในปี 2568

สำหรับ ตัวเลขอัตราการเติบโตของประเภทสินค้าและบริการในหมวดต่าง ๆ เปรียบเทียบในช่วงก่อนและหลังการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของเชื้อโควิด 19 พบว่ามีความถี่ในการบริโภคสินค้าเพิ่มขึ้น

ทั้งในหมวดสินค้าอุปโภคบริโภค ที่มีความถี่ในการบริโภคสูงขึ้นจาก 22% เป็น 62%

สำหรับหมวดสินค้าด้านความงามมีความถี่ในการบริโภคสูงจาก 33% เป็น 45% และหมวดสินค้าเครื่องเเต่งกายมีความถี่ในการบริโภคสูงจาก 39% เป็น 45% เป็นต้น

นอกจากนี้ นางสาว ยังได้กล่าวเนื่องในโอกาสรับตำแหน่งนายกสมาคมฯ ว่า ตนเองและสมาคมฯ พร้อมที่จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงผู้ประกอบการไทยเข้าสู่โลกตลาดออนไลน์ เพื่อนกระดับอีคอมเมิร์ซของประเทศไทย เพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ ร่วมถึงการส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันอย่างเท่าเทียม ระหว่างผู้ประกอบการออนไลน์ในไทยและต่างประเทศโดยสมาคมฯหวังจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยผลักดันภาคเศรษฐกิจไทยด้านดิจิทัลเติบโต ภายใต้ความร่วมมือและสนับสนุนจากพันธมิตรทุกภาคส่วน

#สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย #สมาคมอีคอมเมิร์ซไทย #ตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยปี2565 #ThaiSMEs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share