ไมโครซอฟท์ จับมือ MISO และ Thai-SMEs.com กระตุ้นเอสเอ็มอีตระหนักภัยไซเบอร์และการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

กองบรรณาธิการ

บรรยายภาพ: ดร.ปริญญา หอมเอนก (ที่ 2 จากซ้าย), นายภักดี อัญญะกมล (ที่ 2 จากขวา), ผู้บริหารไมโครซอฟท์ (กลาง), นายธนพล พลาวงศ์ (ซ้ายสุด) ) และ นางสาวจิรพรรณ บุญหนุน (ขวาสุด) 

บริษัท ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ร่วมกับพันธมิตร บริษัท บริษัท เอ็มไอเอส เอาท์ซอร์สซิ่ง หรือ MISO และเว็บไซต์ Thai-SMEs.com จัดงานสัมมนาเรื่อง Cybersecurity for SMEs: ป้องกันข้อมูลและเสริมสร้างความปลอดภัยทางไซเบอร์ ในงานสัมมนาครั้งนี้ยังได้รับเกียรติจาก ดร. ปริญญา หอมเอนก ผู้ก่อตั้ง บริษัท เอซิส โปรเฟสซั่นนัล เซ็นเตอร์ จำกัด มาบรรยายในหัวข้อ Technology Trend in Cybersecurity ด้วย

นายภักดี อัญญะกมล รองกรรมการผู้จัดการสายงานกลุ่มลูกค้าองค์กร และ กิจการขนาดกลางและขนาดย่อม บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ไมโครซอฟท์มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนในการนำเทคโนโลยีเข้ามาส่งเสริมเอสเอ็มอีไทย ไมโครซอฟท์อยากให้ธุรกิจเอสเอ็มอีมีความยืดหยุ่น สอดรับกับเศรษฐกิจและสถานการณ์ มีการนำเอาเทคโนโลยีมาช่วยในการดำเนินธุรกิจให้มีศักยภาพมาก และต้องการช่วยเพิ่มทักษะความรู้ ความเข้าใจในการนำเทคโนโลยีที่จำเป็นเข้ามาปรับใช้ในการทำธุรกิจอย่างแท้จริง พร้อมความตั้งใจที่จะเป็นสะพานเชื่อมต่อในการหาพันธมิตรดิจิทัลให้กับเอสเอ็มอีไทย และมุ่งหวังให้ไมโครซอฟท์เปรียบเสมือนแพลตฟอร์มทางเทคโนโลยีให้กับเอสเอ็มอีไทยให้เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ตลอดจนเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลในประเทศไทยต่อไป

ด้าน ดร.ปริญญา หอมเอนก ผู้ก่อตั้ง บริษัท เอซิส โปรเฟสซั่นนัล เซ็นเตอร์ จำกัด กล่าวว่า  การทำธุรกิจในปัจจุบันจะต้องคำนึงความปลอดภัยของข้อมูลรวมถึง กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่จะมีผลบังคับในประเทศไทย ในวันที่ 31 พฤษภาคมในปีหน้าด้วย และจะต้องระวังภัยจากการคุกคามทางไซเบอร์ด้วย  ซึ่งภัยที่เกิดจากการคุกคามในอินเทอร์เน็ตที่มีมากที่สุด คืออีเมล์

นอกจากนี้ประเทศไทยจะมีการออกแนวทางการป้องกันข้อมูลของประเทศไทย หรือ Thailand Data Protection Guideline 2.0 ซึ่งจะเอื้อให้ประชาชนทั่วไปและธุรกิจตระหนักการใช้ข้อมูลมากยิ่งขึ้น และการสัมมนาในครั้งจะสามารถสร้างความตระหนักให้กับเอสเอ็มอีในการตระหนักถึงความปลอดภัยบนอินเทอร์เน็ตและการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเพิ่มมากขึ้นด้วย

นายธนพล พลาวงศ์ Head of Cloud Business บริษัท M.I.S. Outsourcing (MISO) กล่าวว่า MISO ก่อตั้งธุรกิจมากว่า 17 ปี โดยมุ่งเน้นการทำธุรกิจใน 3 ด้านหลัก ประกอบด้วย ธุรกิจให้คำปรึกษา และไอซีซัพพอร์ต, ให้บริการธุรกิจเทคโนโลยี หรือ ธุรกิจเอสไอ (System Integrator) และกลุ่มธุรกิจคลาว์ด โดยในส่วนของธุรกิจคลาว์ด บริษัทจะให้บริการในรูปแบบของ โซลูชั่นไมโครซอฟท์ 365 ทางด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ หรือ Microsoft Security เพื่อตอบโจทย์ทางด้านการรักษาความปลอดภัยขององค์กร รวมถึงเรื่องกฏหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และ ไมโครซอฟท์ อาซัวร์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม คลาว์ดที่เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี สตาร์ทอัพ และคอร์ปอเรท ที่ใช้งานง่าย และช่วยเสริมศักยภาพธุรกิจให้เติบโตและสามารถแข่งขันในตลาดทั้งในและต่างประเทศได้ โดยบริษัทให้บริการกับลูกค้าทั้งในรูปแบบการให้บริการรายเดือนและรายปี

ในงานสัมมนาครั้งนี้ บริษัทฯยังได้บรรยายในเรื่อง Cybersecurity และ กฎหมายข้อมูลส่วนบุคคลที่จะมีผลบังคับใช้ในปีหน้า รวมทั้งได้ให้ความรู้ในเรื่องของ การรักษาความปลอดภัยบนอินเทอร์เน็ต หรือ Cybersecurity การรับมือขององค์กรจะมีวิธีเตรียมพร้อมอย่างไรหากมีการโจมตีจากภายนอก รวมถึงการเตรียมความพร้อมขององค์กรในการป้องกันภัยจากอินเทอร์เน็ตทั้งในรูปแบบของบุคคลและธุรกิจ

“Cybersecurity ทุกวันนี้มีความเสี่ยงที่จะเจอการโจมตีจากข้างนอก ความเสี่ยงในเรื่อง Ransomware, fishing, email องค์กรจะต้องมีการเตรียมการวิธีการรับมือ และนโยบายความปลอดภัย ส่วนกฎหมายการคุ้มครองข้มูลส่วนบุคคล เป็นกฎหมายที่จะเริ่มบังคับใช้อีกครั้งหนึ่งในวันที่ 31 พฤษภาคมปีหน้า ซึ่งองค์กรต้องมีมาตรการความรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล เช่น ไม่ให้ข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหลไปภายนอก ไม่ให้ผู้ไม่ประสงค์ดีมาขโมยข้อมูลไป งานสัมมนาจะทำให้กลุ่มเอสเอ็มอีเข้าใจในเรื่อง Cybersecurity และเรื่องกฎหมายความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลมากยิ่งขึ้นและเค้าต้องเตรียมตัวแล้ว ไมโครซอฟท์ 365 สามารถช่วยผู้ประกอบการในการจัดการธุรกิจได้ง่ายขึ้น รองรับ New normal ด้วย” ธนพล กล่าวและว่า

บริษัทมีกลุ่มลูกค้าค่อนข้างหลากหลาย ส่วนใหญ่ลูกค้าจะเป็นธุรกิจขนาด เอสเอ็มบี และคอร์ปอเรท 

ปัจจุบัน บริษัทฯมีฐานลูกค้า ประมาณ 300 ราย ในอนาคตมีแผนที่จะขยายธุรกิจเข้าสู่ลูกค้า เอสเอ็มบี โดยจะเข้าไปช่วยลูกค้ามากขึ้น อย่างไรก็ตามปัจจุบันบริษัทให้บริการ โซลูชั่นไมโครซอฟท์ ออฟฟิค 365 (Microsoft 365 Business Premium) ในรูปแบบของลูกค้าชำระค่าบริการรายเดือนในราคาเริ่มต้นที่ 690 บาทต่อพนักงานต่อคนต่อเดือนและมีโซลูชั่นและบริการเทคโนโลยีอื่นๆรองรับลูกค้าด้วย

นางสาวจิรพรรณ บุญหนุน ผู้ก่อตั้ง เว็บไซต์ Thai-SMEs กล่าวว่า งานสัมมนาในครั้งนี้เกิดขึ้นมาจากความร่วมมือของหลายฝ่าย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน เพื่อส่งเสริมการสร้างธุรกิจอย่างก้าวกระโดดให้กับเอสเอ็มอี พร้อมต่อยอดธุรกิจของตนเองได้ง่ายขึ้นในยุคที่ต้องปรับตัวสู่ยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง สร้างความเข้มแข็งและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ ต้องขอขอบคุณไมโครซอฟท์ในความร่วมมือในครั้งนี้ และเชื่อมั่นว่าด้วยเทคโนโลยีและโซลูชั่นของไมโครซอฟท์และพันธมิตร จะช่วยสร้างความเติบโตให้ธุรกิจเอสเอ็มอีได้อย่างโดดเด่นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

#ไมโครซอฟท์ #MISO #Thai-SMEs.com #เอสเอ็มอี #ภัยไซเบอร์ #กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล #CybersecurityforSMEs #ความปลอดภัยทางไซเบอร์ #TechnologyTrendinCybersecurity

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share