ไมโครซอฟท์ เปิดตัวโครงการเพิ่มศักยภาพจ้างงานผู้พิการในภูมิภาคเอเชีย

กองบรรณาธิการ

ไมโครซอฟท์เปิดตัวโครงการ Microsoft Enabler ปูทางไปสู่การสร้างสถานที่ทำงานที่ครอบคลุมสำหรับผู้พิการในเอเชียแปซิฟิกด้วยการขจัดสิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการจ้างแรงงานที่มีความหลากหลายมากขึ้น จากจำนวนผู้พิการที่มีมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก การจ้างงานที่ครอบคลุมถึงผู้พิการสามารถช่วยขับเคลื่อนให้ค่าจีดีพีในเอเชียแปซิฟิกสูงขึ้นได้ถึงร้อยละ 1-7 จากผลิตผลทางเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้น [United Nations ESCAP]

Vivek Puthucode, Chief Partner Officer ไมโครซอฟท์ เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่โครงการนี้จะมีการนำร่องใน 5 ประเทศ ได้แก่ เกาหลี นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และประเทศไทย ก่อนขยายไปสู่ประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคภายในสิ้นปี 2563

สำหรับองค์การต่าง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการอบรมจากองค์กรไม่แสวงผลกำไรก่อนก้าวสู่การเป็นสถานที่ทำงานที่มีการจ้างงานอย่างเข้าใจและครอบคลุม (inclusive employer) และกลุ่มนายจ้างจากองค์การเหล่านี้ก็จะสามารถคัดเลือกและฝึกสอนผู้พิการให้ได้เรียนรู้วิธีการทำงานจากพนักงานคนอื่น การฝึกงาน การสอนงานและสร้างโอกาสในการทำงานด้านเทคโนโลยี ขณะที่ไมโครซอฟท์จะสนับสนุนการอบรมด้านคลาวด์และปัญญาประดิษฐ์ที่จำเป็นในอุตสาหกรรม รวมถึงสนับสนุนแพลตฟอร์มที่ให้ทั้งสามกลุ่มทำงานร่วมกันเพื่อสร้างอนาคตที่เท่าเทียมสำหรับทุกคน ในสถานที่ทำงานปัจจุบัน การไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังเป็นสิ่งที่สำคัญ และความสามารถในการเข้าถึงงานคือพาหนะที่จะนำไปสู่จ้างงานอย่างทั่วถึง เรียกได้ว่าเป็นทั้งหน้าที่รับผิดชอบและโอกาส ซึ่งจะแสดงให้เห็นว่าคนเราสามารถทำอะไรได้อย่างไร้ซึ่งขีดจำกัดเมื่อมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสนับสนุน ซึ่งจะสามารถเข้ามาสะท้อนความหลากหลายของผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี องค์กรที่รวมความแตกต่างหลากหลายนั้นจะได้เปรียบคู่แข่งและสามารถดึงดูดและรักษาผู้ที่มีความสามารถไว้ได้ การยอมรับความแตกต่างสามารถขับเคลื่อนให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ได้

ทักษะและความรู้

ไมโครซอฟท์จะเป็นผู้จัดการอบรมทางออนไลน์ในหัวข้อวิศวกรรมข้อมูลและการเขียนโปรแกรม คลาวด์คอมพิวติ้งบน Microsoft Azure รวมถึงการพัฒนาแอพพลิเคชันบน GitHub ให้กับผู้พิการ เนื้อหาเหล่านี้จะช่วยเพิ่มทักษะทางเทคโนโลยีที่จำเป็น ซึ่งได้รับการยอมรับทั่วโลกและเป็นที่ต้องการอย่างมากในโลกแห่งยุคดิจิทัลที่ต้องสามารถทำทุกอย่างได้จากทางไกล และเป็นเส้นทางการเรียนรู้สู่ชุดทักษะที่สำคัญอันดับต้น ๆ ของอุตสาหกรรมซึ่งจะเสริมสร้างคุณสมบัติในการทำงานของให้ผู้พิการต่อไป สำหรับพันธมิตรที่เป็นผู้จ้างงานของเรา ไมโครซอฟท์จะจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อการออกแบบการทำงานเพื่อครอบคลุมบุคคลทุกรูปแบบ (inclusive design) และเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกที่ทำงานด้วยปัญญาประดิษฐ์บน Microsoft Azure

“หัวใจของโครงการ Microsoft Enabler คือโมเดลการเข้าถึงงานที่ครอบคลุม นอกจากจะเป็นการพัฒนาการจ้างงานที่ครอบคลุมถึงคนพิการในเอเชียแปซิฟิกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้แล้ว ยังจะทำหน้าที่เชื่อมโยงคนที่มีความสามารถจากชุมชนที่มักขาดโอกาส เพื่อพัฒนาสังคมของพวกเราต่อไป” Vivek กล่าว

นายณรงค์ รัตนโสภา มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ ประเทศไทย กล่าวว่า ชีวิตของผู้พิการในประเทศไทยคือความยากลำบากที่ต้องพบเจอในแต่ละวัน ซึ่งอาจรวมถึงการเลือกปฏิบัติ ผู้พิการอาจไม่สามารถเข้าถึงสถานที่เรียนรู้หรือสถานที่ทำงาน ดังนั้นผู้พิการจึงถูกทิ้งให้อยู่ที่บ้าน ไมโครซอฟท์ได้ให้การสนับสนุนมาหลายปีด้วยการจัดการฝึกอบรมและการสนับสนุนซอฟต์แวร์ และได้รับการสนับสนุนมากขึ้นในรูปแบบของโอกาสในการจ้างงานทำให้มั่นใจได้ว่าผู้พิการสามารถมีงานที่ดีขึ้นได้ และที่สำคัญ จะมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share