บราเดอร์ ออกกลยุทธ์ 3Cs พร้อมเปิดบริการ Brother Care Express สู้ โควิด-19

“ธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทได้วางกลยุทธ์หลัก 3C’s เพื่อรองรับความต้องการของตลาด ประกอบด้วย ผู้บริโภค (Customer)ช่องทางการจัดจำหน่าย และพันธมิตร (Channel partner) และ ในส่วนของบริษัทเอง (Company)

โดยในส่วนของผู้บริโภคนั้น เนื่องจากภาวะวิกฤตโควิด-19 บริษัทได้จัดโปรโมชั่น ซื้อสินค้าบราเดอร์ ครบ 1,900 บาทได้รับประกันสุขภาพฟรี มูลค่า 70,000 บาท บริษัทยังให้บริการให้คำปรึกษาลูกค้าผ่านอีเมล์ โทรศัพท์ และโชเชียลมีเดีย ด้วย

ธีรวุธ กล่าวว่า นอกจากนี้บริษัทยังเปิดโครงการ Brother Care Express ซึ่งเป็นบริการรับ-ส่ง เครื่องซ่อมจากบ้านลูกค้ามายังศูนย์บริการซ่อมและนำเครื่องที่ซ่อมเรียบร้อยแล้วส่งกลับไปยังลูกค้า เมื่อมีการซ่อมเรียบร้อยแล้วโดยลูกค้าจะเสียค่าบริการ เริ่มต้นที่ 400 บาท บริการดังกล่าวจะให้บริการเฉพาะลูกค้าที่อยู่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล สำหรับลูกค้าที่แจ้งซ่อมสามารถให้เจ้าหน้าที่ไปรับและส่งเครื่องนำซ่อม ด้วยค่าบริการรับและส่ง เครื่องในราคา 400 บาทไม่รวมค่าซ่อม โดยลูกค้าที่แจ้งซ่อมก่อนเที่ยงเจ้าหน้าที่ จะมารับเครื่องช่วงบ่าย หากลูกค้าแจ้งซ่อมช่วงบ่ายเจ้าหน้าที่จะมารับเครื่องในวันถัดไป

“บริการ Brother Carr Express เป็นโครงการนำร่องที่เปิดให้บริการลูกค้าในช่วงวิกฤติโควิด-19 เพื่อรองรับลูกค้าที่ไม่ต้องการออกออกจากบ้านเพื่อนำเครื่องพริ้นเตอร์มาซ่อมที่ศูนย์บริการเอง เป็นการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าของเรา” ธีรวุธ กล่าว

ในส่วนของช่องทางการจัดจำหน่ายและพันธมิตรนั้น บริษัทได้ยืดเครดิตให้กับดิสทิบิวเตอร์ รวมถึงได้จัดทำหลักสูตรการขายออนไลน์ให้กับดีลเลอร์และพันธมิตรเพื่อให้ดีลเลอร์และพันธมิตรสามารถปรับรูปแบบการขายสินค้า จากการขายสินค้าผ่านหน้าร้านมาสู่การขายสินค้าผ่านออนไลน์ นอกจากนี้ยังให้การสนับสนุน ให้คำปรึกษาช่วยดีล เลอร์และพันธมิตรในการทำ Facebook Live เพื่อช่วยให้ดีลเลอร์และพันธมิตรเพิ่มทางเลือกและโอกาสในการขายสินค้าได้มากขึ้น บริษัทยังได้จัดทำ Brother Market บนเฟสบุ๊คเพื่อให้พันธมิตรสามารถมานำเสนอสินค้าผ่านหน้าเพจเฟสบุ๊คของบราเดอร์ได้ด้วย

ธีรวุธ กล่าวต่อว่า ในส่วนของบริษัท (Company) บริษัทได้พัฒนาและปรับปรุงกลยุทธ์ภายใน (Improve Internal Process) เพื่อทำให้องค์กรภายในสามารถได้รับความสะดวกสบาย ง่าย รวดเร็ว และถูกต้อง รวมถึงจัดรูปแบบการทำงานของพนักงานให้ทำงานในรูปแบบ Work From Home (WFH) ในแต่ละแผนกมาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามจากภาวะวิกฤตโควิด-19 การทำตลาดและยอดขายของบริษัทโดยรวม ในเดือนเมษายนที่ผ่าน ยอดขายโดยรวมลดเพียง 15 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ยอดขายผ่านช่องทางจัดจำหน่ายลดลง 50 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้สำหรับตลาดคอนซูมเมอร์ ยอดขายโดยรวมผ่านร้านค้าหรือ ออฟไลน์ลดลง ขณะที่ยอดขายผ่านออนไลน์มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เนื่องจากดีลเลอร์และลูกค้ากลุ่มคอนซูมเมอร์หันมาซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น และดีลเลอร์เองมีการขยายช่องทางการทำตลาดมาที่ออนไลน์มากยิ่งขึ้น

ในส่วนของตลาดคอมเมอร์เชียลและตลาดองค์กร หรือ คอร์ปอเรทนั้น ในเดือนเมษายนที่ผ่านมามียอดขายโดยรวมเพิ่มขึ้น 16 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้เนื่องจากตลาดคอมเมอร์เชียลมีการซื้อเครื่องพริ้นเตอร์ขนาดกลางเพื่อไปทดแทนเครื่องขนาดใหญ่มากขึ้น กอปรกับการกำหนดระยะห่างทางสังคม หรือ Social distancing ทำให้หน่วยงานมีการจัดซื้อพริ้นเตอร์เลเชอร์ มัลติฟังก์ชันมากขึ้นด้วย

ธีรวุธ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันบริษัทมีดีลเลอร์ประมาณ 500 ราย และเป็นดีลเลอร์ที่ทำตลาดอย่างต่อเนื่อง หรือ Active dealers ประมาณ 300 ราย และดีลเลอร์มีการขายออนไลน์เพิ่มขึ้นกว่า 50 เปอร์เซ็นต์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share