กสทช. จับมือ 6 ผู้ให้บริการมือถือ ให้บริการโทรฟรี 100 นาที เริ่ม 1 พ.ค.

ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า  สำนักงาน กสทช. ร่วมกับค่ายมือถือ 6 ค่าย ได้แก่ เอไอเอส ทรู ดีแทค แคท ทีโอที และเพนกวิน มีความ พร้อม 100% ที่จะให้ประชาชนได้ใช้บริการโทรฟรี 100 นาที นาน 45 วัน ทุกเครือข่าย ภายใน 6 ค่าย ในวันพรุ่งนี้ (1 พ.ค. 2563) เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือในช่วงโควิด-19 ระบาด

สำหรับผู้ที่จะไม่ได้รับสิทธิ์ในโครงการนี้  คือ

    1) ซิมที่ลงทะเบียนไว้ในนามของบุคคลต่างชาติ

    2) ซิมที่ลงทะเบียนไว้ในนามนิติบุคคล

สำหรับผู้ใช้โทรศัพท์คนไทยสามารถรับสิทธิ์ 1 สิทธิ์ ต่อ 1 ค่าย ทั้งแบบเติมเงินและรายเดือน เช่น ผู้ใช้โทรศัพท์มีเบอร์มือถือ 3 ค่าย ค่ายละเบอร์ได้รับสิทธิ์ทั้ง 3 เลขหมาย ทั้งนี้ต้องเป็นซิมที่ลงทะเบียนก่อนวันที่ 31 มี.ค. 2563 เท่านั้น

ฐากร กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการนี้จะให้ประชาชนเริ่มกดรับสิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. เวลา 8.00 น.ไปจนถึงวันที่ 15 พ.ค. 2563 เวลา 24.00 น. โดยกด* 170* ตามด้วยหมายเลขบัตรประชาชน 13 ที่ใช้โทรศัพท์ที่ลงทะเบียนซิม จากนั้นกด # แล้วกดโทรออก สามารถใช้งานได้ทันทีหลังจากได้รับ sms ยืนยัน โดยมีระยะเวลาการใช้งานได้ 45 วัน

สำหรับกลุ่มเป้าหมายของโครงการนี้ ได้แก่ประชาชนที่เป็นผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงินซึ่งจากข้อมูลพบว่า 70% เป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในต่างจังหวัด ผู้ใช้บริการที่อยู่ในเมือง ที่ต้องโทรกลับบ้าน โทรหา พ่อ แม่ ญาติ พี่น้อง หรือติดต่อสื่อสารกันโดยใช้การโทรติดต่อสื่อสารกันผ่านระบบเสียง เพื่อสอบถามข่าวคราว พูดคุย ในช่วงที่ไม่สามารถเดินทางไปหากันได้ในช่วงเวลานี้ ซึ่งคาดว่าจะมีคนที่ได้รับสิทธ์ตามโครงการนี้ประมาณ 50 ล้านเลขหมาย รวมทั้งซิมแบบรายเดือนที่ยังคงใช้บริการในระบบเสียงอยู่ ทั้งนี้รัฐบาล สำนักงาน กสทช. และ 6 ค่ายมือถือ คาดหวังว่า โครงการนี้จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในช่วงเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาด ให้ประชาชนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ แม้อยู่บ้านแต่ความสัมพันธ์ ความผูกพันของครอบครัวยังคงอยู่ สามารถทำงานที่บ้านสร้างรายได้ให้ครอบครัวได้

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ที่ รัฐบาล ร่วมกับ กสทช. และ 5 ค่ายมือถือ ดำเนินโครงการเพิ่มเน็ตมือถือ 10 GB และอัพสปีดเน็ตบ้านเป็น 100 Mbps เพื่อสนับสนุนนโยบาย Work from Home ให้ประชาชนอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ทำงานอยู่บ้านโดยมีบริการโทรคมนาคมรองรับการทำงาน การใช้ชีวิต โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนทำงาน และใช้ชีวิตอยู่ในเมือง .ซึ่งมีเพิ่งจะหมดระยะเวลากดรับสิทธิ์ในวันนี้ เวลา 24.00 น. โดยยอดผู้กดรับสิทธิ์ขณะนี้อยู่ที่ 15.94 ล้านเลขหมาย และมีผู้ได้รับสิทธิ์ 14.66 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็น เอไอเอส 8.56 ล้านเลขหมาย ทรู 3.51 ล้านเลขหมาย ดีแทค 2.41 ล้านเลขหมาย แคท 1.64 แสนเลขหมาย และทีโอที 4,580 เลขหมาย สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้กดรับสิทธิ์ท่านยังมีเวลากดรับสิทธิ์ได้จนถึงเวลา 24.00 น. วันนี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Follow by Email
Pinterest
LinkedIn
Share